google-site-verification=G7snYi1Iu_QoF4keh_9xHi0_IDTFhBbfUuUax3VTDjY

อากาศร้อน น้องหมา น้องแมวกินน้ำน้อยทำอย่างไรดี ?

 อากาศร้อน น้องหมา น้องแมวกินน้ำน้อยทำอย่างไรดี ?

            เชื่อว่าหลายๆบ้านคงจะมีปัญหาคล้ายๆกัน คือ อากาศบ้านเราก็ร้อนมาก แต่ทำไม สุนัขและแมวที่บ้านถึงกินน้ำน้อย เพื่อสุขภาพที่ดี และป้องกันโรคที่อาจจะเกิดในอนาคต ควรมั่นใจว่าสุนัขและแมวได้รับน้ำในปรัมาณที่เพียงพอ หากกินน้ำน้อย มีภาวะขาดน้ำต่อเนื่อง อาจจะโน้มนำให้เกิด โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้  

 

           โดยปริมาณน้ำที่ควรได้รับก็จะขึ้นอยู่กับอายุ น้ำหนักตัว กิจกรรมในต่ละวัน โรคประจำตัว และยาที่ได้รับอยู่ โดยปกติสุนัขและแมวควรกินน้ำอย่างน้อยวันละ 30-50 มล. ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ต่อวัน หรือหากมีโรคประจำตัวเช่น โรคไต โรคหัวใจ อาจจะต้องได้รับปริมาณตามสัตวแพทย์สั่ง

 

วิธีที่ทำให้สุนัขและแมว กินน้ำได้ปริมาณมากขึ้น มีหลายวิธี ดังนี้

  1. หมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ ตัวเราเองไม่ยอมดื่มน้ำที่สกปรกแน่ๆ สุนัขและแมวก็เช่นกัน ดังนั้นควรเปลี่ยนน้ำและล้างชามน้ำทุกวัน โดยน้ำที่ให้สุนัขกินก็ควรเป็นน้ำกรองที่สะอาด เพราะบางตัวพอได้กลิ่นคลอรีน ก็ไม่ยอมกิน

  2. เพิ่มชามน้ำ วางไว้หลายๆจุด ขนาดเรายังขี้เกียจเดินไปเปิดตู้เย็นเพิ่มกินน้ำเลย น้องหมาน้องแมวก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรวางชามน้ำไว้หลายๆจุด เช่น บริเวณห้องที่เขาอยู่เป็นประจำ หรือบริเณภายนอกบ้านที่เขาจะออกไปเล่น วางชามน้ำไว้ใกล้ชามอาหาร และหากว่าบ้านเรามีหลายชั้น ก็ควรวางไว้ทุกชั้นของบ้าน และชามน้ำต้องมีขนาดเหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่ และควรมีความสูงที่พอดี ไม่ต้องก้มหรือเงยหน้าเวลกินมาก

  3. เพิ่มรสชาติ ความสดชื่อน เติมความอร่อย ให้กับน้ำ !  ถ้าทำมาหลายวิธีก็ยังกินน้ำได้น้อย สามารถใส่น้ำแข็งเพิ่มในชามน้ำ ก็จะสามารถช่วยให้สดชื่น และกินน้ำได้มากขึ้น หรือสามารถผสมน้ำซุปไก่ ที่ไม่ใส่เกลือ ผสมลงในน้ำ เพื่อให้เขากินได้มากขึ้น สำหรับน้องแมว สามารถใช้น้ำพุสำหรับแมว ก็จะช่วยเพิ่มความน่ากิน

  4. เติมน้ำลงในอาหารมื้อหลัก อีกวิธีที่ช่วยให้สัตว์เลี้ยงของเราได้น้ำประมาณมากขึ้นคือการ ใส่น้ำลงในอาหารเลย เพื่อที่เวลาเขากินก็จะได้รับน้ำเพิ่มไปด้วย 

        ลองหาวิธีที่เหมาะสม และลองเริ่มจัดการได้เลย เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาน้องแมวของเราเอง อย่าลืมคำนึงถึงวิธีการกินน้ำของพวกเขาด้วย บางตัวกินน้ำน้อย เพราะว่าก้มหัวลงกินน้ำลำบากเนื่องจากอายุที่มากขึ้น หรือชามที่ใหญ่เกินไปสำหรับลูกสุนัข ลูกแมวบางตัว ถ้าเรามั่นใจว่าน้ำที่ให้สะอาดดีแล้ว แต่น้องยังไม่กินควรพาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ เพราะอาจจะมีปัญหาช่องปาก หรือปัญหาอื่นๆแฝงอยู่ก็เป็นได้

บทความโดย : สพ.ญ.นิรชรา ชมท่าไม้  โรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก

แก้ไขข้อความล่าสุดเมื่อ 16:02:48 06/25/2020