google-site-verification=G7snYi1Iu_QoF4keh_9xHi0_IDTFhBbfUuUax3VTDjY

เตรียมเจ้า 4 ขา ให้พร้อมรับมือเสียงพลุ

เตรียมเจ้า 4 ขา ให้พร้อมรับมือกับเสียงพลุวันเทศกาล 

        ช่วงเทศกาลงานเฉลิมฉลองต่างๆ แทบจะทุกมุมโลกใช้พลุแสดงถึงความรื่นเริงในยามค่ำคืน ผู้คนออกมาชมสีสันสวยงามบนท้องฟ้า แต่นอกจากสีสันสวยงามแล้ว เสียงที่ดังสนั่นก็เป็นการประกาศการเริ่มต้นงานเฉลิมฉลองนั้นอีกด้วย

        ในขณะที่เรากำลังดูพลุอยู่นั้น เจ้า 4 ขา ตัวโปรดก็วิ่งไปมาด้วยความตื่นตระหนก ตัวสั่น ดวงตาเบิกกว้าง เพราะเจ้า 4 ขา กำลังรู้สึกหวาดกลัวกับพลุไฟอันสวยงามของมุษย์และเสียงที่ดังอยู่บนท้องฟ้าอย่างมาก ฉะนั้นคุณเจ้าของต้องเตรียมรับมือไว้เลยค่ะ โรคกลัวพลุ นั้น! ไม่มีอยู่จริง และไม่มียารักษา เป็นเพียงการแสดงพฤติกรรมกลัวเท่านั้น คุณเจ้าของสามารถช่วยลดความกลัวได้ด้วยวิธีการแนะนำดังนี้

Home
Home
Home
Home
Home
Home

     แม้ว่าคุณเจ้าของจะดูแลและปลอบประโลมเจ้า 4 ขาเป็นอย่างดีแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างความเคยชินกับเสียงดังที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อปรับใช้ในกรณีต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น เสียงฟ้าผ่า ฟ้าร้อง นะคะ

แล้วพลุเริ่มถูกใช้ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?? 

ว่ากันว่า พลุถูกคิดค้นขึ้นในยุคกลางของจีนในช่วงศตวรรษที่ 7 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประดิษฐ์ดินปืน (หนึ่งในสี่สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ของจีน) จุดประสงค์เริ่มแรกใช้จุดเพื่อขับไล่ภูตผีปีศาจที่มารังควาญ ก่อนที่จะใช้เพื่อกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญอย่าง วันตรุษจีน เป็นต้น ทั้งนี้จีนยังเป็นผู้ส่งออกพลุรายใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

ที่มา : 

  • https://www.scimath.org/article-chemistry/item/7748-2017-12-04-06-17-46
  • https://www.petmd.com/dog/8-tips-helping-dogs-thats-scared-fireworks?fbclid=IwAR2OJkbdwfjCNBh4XCBUYoNnl2GgP7vW-lJ8CeEL4_AJ7978nI1mzCYJWvc

ผู้เรียบเรียง : นางสาวพัชรียา วันซวง โรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก